Đường dẫn truy cập

Pháp, Anh đưa tàu chiến vào Biển Đông ‘thách thức’ TQ


Bà Florence Parly, người đứng đầu lực lượng vũ trang Pháp.
Bà Florence Parly, người đứng đầu lực lượng vũ trang Pháp.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp và Anh hôm 3/6 tuyên bố sẽ đưa tàu chiến vào Biển Đông để “thách thức” sự hiện diện quân sự của Trung Quốc ở vùng biển tranh chấp này.

Tuyên bố của hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc được đưa ra tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, lặp lại tuyên bố trước đó của quan chức Mỹ, theo tờ South China Morning Post.

Bà Florence Parly, người đứng đầu lực lượng vũ trang Pháp, cho biết rằng một nhóm chuyên trách về hàng hải của Pháp cùng với tàu và trực thăng Anh sẽ thăm Singapore vào tuần tới rồi tiến vào “một số khu vực nhất định” thuộc Biển Đông.

Không đề cập cụ thể Trung Quốc, bà Parly gợi ý rằng các tàu chiến sẽ vượt qua “vùng lãnh hải” mà Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền.

Đối thoại Shangri-La: Việt Nam nhắc vụ 'quân sự hóa' Biển Đông

Mỹ ‘loại’ Trung Quốc, ‘mời’ Việt Nam dự diễn tập hải quân

Nữ quan chức quốc phòng này cũng dự báo về khả năng chạm trán với lực lượng của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Bà Parly nói rằng dù Pháp không phải là nước có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, việc tiến hành các hoạt động thường xuyên như vậy với các đồng minh và bạn hữu góp phần duy trì một trật tự tuân theo luật lệ.

Trong khi đó, theo tờ South China Morning Post, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson nói tại Singapore rằng ba tàu chiến của Anh sẽ được triển khai tới khu vực trong năm nay nhằm chống lại tác động xấu và duy trì trật tự theo luật lệ.

Theo Reuters, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis hôm 2/6 cảnh báo rằng hành động quân sự hóa của Bắc Kinh ở Biển Đông sẽ đối mặt với “các hậu quả lớn hơn”, nhưng không nói cụ thể.

Quan chức Trung Quốc sau đó đã chỉ trích tuyên bố này là “thiếu trách nhiệm”.

XS
SM
MD
LG